‘ไขมัน’ กับ ‘น้ำตาล’ อะไรเป็นตัวเพิ่มน้ำหนักมากกว่ากัน

เรามักฝังหัวว่า “ไขมันเป็นสิ่งที่เลวร้าย” เพราะฉะนั้น ถ้าจะลดความอ้วนจริงจังก็ต้องโบกมือลาไขมันอย่างสิ้นเชิง!! แต่ความเป็นจริง “ไม่ใช่” เพราะจากการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันได้บทสรุปอย่างชัดเจนออกมาว่า เมื่อเราแยกบริโภคไขมัน กับ น้ำตาล ไขมันกลับไม่ทำให้เลขบนตราชั่งเพิ่มขึ้น แต่กลับกันก็มีผลศึกษาว่าน้ำตาลเพียงอย่างเดียวมีผลกับน้ำหนักตัวที่ดีดเพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงเท่านั้นการดื่มน้ำหวานอย่างน้ำอัดลมมีอัตราความเสี่ยงให้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มคนที่ดื่มเกิน2ครั้งต่อวัน

นักโภชนาการของ American Dietetic Association ชื่อ Tara Gidus, RD ระบุว่า การที่เรากล่าวหาว่าไขมันเป็นสิ่งไม่ดีนั้นยังไม่ถูก เราต้องดูส่วนประกอบทั้งหมดของอาหาร จำนวนแคลอรี และสัดส่วนของอาหารทั้งหมดในจานด้วย เช่นส่วนประกอบในอาหาร ว่ามีอะไรเยอะมากเกินไป ทำให้อาหารมีแคลอรี่ที่สูงจนเกินไป

ด้าน Aaron Carroll ศาสตราจารย์กุมารเวชศาสตร์แห่ง Indiana University School of Medicine ก็ได้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างการกินไขมันและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นไว้ในหนังสือ The Bad Food Bible: How and Why to Eat Sinfully. ว่า การบริโภคไขมันไม่ได้ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ในทางกลับกันอาจทำให้น้ำหนักตัวลดลงด้วยซ้ำ

ในการระบุชัดเจนว่าน้ำตาลหรือไขมันกันแน่ที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพต่างๆ วิธีหนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์สำรวจก็คือ การเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มคนกินอาหารไขมันต่ำ และกลุ่มคาร์โบไฮเดรตต่ำ สำหรับกลุ่มคนที่บริโภคไขมันจำนวนมากแต่ยังคงรับประทานคาร์โบไฮเดรดแบบผ่านกระบวนการขัดสี เช่น ข้าวที่ผ่านกระบวนการขัดสีในปริมาณควบคุมจะมีน้ำหนักตัวลดลง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรค ส่วนคนที่รับประทานไขมันต่ำและน้ำตาลต่ำมีสิทธิที่จะเสียชีวิตได้หลายสาเหตุเช่นการเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ขณะที่ความเสี่ยงเหล่าน้ันกลับต่ำลงในกลุ่มคนที่ทานคาร์โบไฮเคตรต่ำ

ทำไมเราถึงไม่ควรตัดไขมันออกจากชีวิต เพราะ
1. เพราะร่างกายใช้ไขมันในการเผาผลาญไขมัน
2. ไขมันทำให้เราอิ่มนาน
3. ไขมันใช้สร้างกล้ามเนื้อได้ ไม่ใช่เฉพาะ โปรตีนเท่านั้น
4. ร่างกายอาศัยไขมันในการดูดซึมวิตามินและสารอาหาร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *